Có nên đưa văn phòng ảo hcm vào Luật Doanh Nghiệp?

Nhu cầu thực

Xét theo nhu cầu thực tế, mô hình văn phòng ảo HCM, văn phòng chia sẻ HCM giúp các doanh nghiệp giảm từ 70 – 80% chi phí thuê văn phòng. 

Có nên đưa văn phòng ảo hcm vào Luật Doanh Nghiệp?
Mô hình văn phòng ảo hcm, văn phòng ảo chia sẻ hcm giúp các doanh nghiệp giảm từ 70 – 80% chi phí thuê văn phòng

Quan trọng hơn, DN sử dụng “văn phòng ảo” được tiếp cận các dịch vụ văn phòng như: địa chỉ để đăng ký kinh doanh và giao dịch ở khu vực trung tâm thành phố, một đường dây điện thoại với hộp thư thoại và một số fax hoạt động 24/24h thuận lợi cho mọi giao dịch. 

Nhân viên tổng đài sẽ tiếp nhận điện thoại với tên công ty và chuyển tin nhắn đến công ty sau đó, còn khi DN cần gặp gỡ, các đối tác có thể sử dụng phòng họp với trang thiết bị hiện đại và đầy đủ tiện nghi. Nói chung, DN có thể sử dụng mọi dịch vụ để đáp ứng nhu cầu liên quan đến văn phòng do một đơn vị chuyển nghiệp cung cấp.

Do bắt đúng nhu cầu của thị trường, mô hình “văn phòng ảo” đã phát triển nhanh chóng tại một số TP lớn như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Chỉ với một diện tích hơn 100 m2 tại một vị trí trung tâm thành phố, vài trăm DN có thể đặt địa chỉ và sử dụng dịch vụ “văn phòng ảo”.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, hầu như chưa có khung pháp lý cơ bản nào cho mô hình “văn phòng ảo”. Chính vì vậy, bất cập đã xảy ra. Khi DN đến gặp các cơ quan chức năng làm thủ tục thì thường bị từ chối hoặc gây khó khăn. Một số DN phản ánh, khi đăng ký địa chỉ văn phòng là “văn phòng ảo”, Sở KH-ĐT rất ngại cấp phép kinh doanh vì: “Chưa có quy định nào hướng dẫn cấp phép cho mấy trăm DN hoạt động trong cùng một văn phòng rộng vài trăm mét vuông”.

Có nên đưa văn phòng ảo hcm vào Luật Doanh Nghiệp?

Sử dụng văn phòng ảo, doanh nghiệp bị các cơ quan gây khó khăn khi làm thủ tục, giấy tờ

Tương tự, các chi cục thuế cũng hạn chế bán hóa đơn cho các DN này với lý do: DN sử dụng “văn phòng ảo” không lưu trữ hồ sơ, tài liệu tại văn phòng, không có hoạt động thực tế tại văn phòng mà chỉ họp mặt, tiếp khách 1 - 2 lần/tháng... nên khó kiểm soát việc xuất hóa đơn của DN. Một vài chi cục thuế chỉ chấp nhận bán hóa đơn cho DN nếu DN có hợp đồng kinh tế với khách hàng. Nhiều DN không xin được giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép bị “ngâm”, không mua được hóa đơn tài chính trong suốt thời gian dài.

Cần hành lang pháp lý

Một đại diện Sở KH - ĐT TP HCM cho biết, DN tự chịu trách nhiệm về tính trung thực khi khai địa chỉ trụ sở khi đăng ký kinh doanh chứ Sở không thể kiểm tra xem địa chỉ đó có thật hay không, hình dáng trụ sở ra sao. Ngoài ra, Sở cũng không có lý do để từ chối cấp phép đối với các DN sử dụng địa chỉ “văn phòng ảo”, bởi lẽ Luật DN không quy định một địa điểm thì được đặt tối đa bao nhiêu trụ sở DN. Tuy nhiên, vị đại diện này cũng bày tỏ sự lo ngại vì mô hình này chưa có quy định điều chỉnh, trong khi đó có thể gây ảnh hưởng lớn đến môi trường kinh doanh. Đối tác, người tiêu dùng cần tìm DN thì tìm thế nào với văn phòng loại này? Người có tóc còn nắm không được, nói gì đến DN “trọc đầu”!

Có nên đưa văn phòng ảo hcm vào Luật Doanh Nghiệp?

Sở cũng không có lý do để từ chối cấp phép đối với các DN sử dụng địa chỉ “văn phòng ảo”

Tuy vậy, ông Nguyễn Đình Cung – Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cho rằng, việc phát sinh các mô hình mới là tiến triển của một xã hội hiện đại và để thích ứng thì cơ quan quản lý phải nâng cao năng lực và cách quản lý. Đây là vấn đề thực thi pháp luật hiện hành như thế nào chứ không phải là thiếu quy định. Dù văn phòng thật hay “văn phòng ảo” thì pháp nhân vẫn còn có con người là thật. Ai là người đại diện pháp luật? Ai chịu trách nhiệm về hoạt động của DN? Cơ quan quản lý chỉ cần tìm cách quản lý con người là được.

Một số chuyên gia pháp luật kinh tế nhận xét, hiện việc thuê và cho thuê lại “văn phòng ảo” là không trái pháp luật. Do đó, nếu cho rằng việc tồn tại mô hình “văn phòng ảo” sẽ gây trốn thuế, gây ra tình trạng lợi dụng mua bán hóa đơn thì cơ quan quản lý phải chứng minh bằng số liệu thực tế. Nếu chúng ta vì lo sợ “văn phòng ảo” gây ra khả năng trốn thuế mà từ đó siết quy định về trụ sở đối với mô hình “văn phòng ảo” thì chưa đủ sức thuyết phục bởi các doanh nghiệp sử dụng văn phòng cho thuê hcm cũng có thể trốn thuế được vậy.

TS Đinh Thế Hiển - Giám đốc Viện nghiên cứu kinh tế ứng dụng lại cho rằng, không nhất thiết phải bổ sung quy định mới hoặc văn bản mới cho mô hình văn phòng ảo. Luật DN không quy định địa chỉ kinh doanh cũng phải là nơi làm việc và nơi làm việc phải có diện tích tối thiểu bao nhiêu mét vuông. Đồng thời đến thời điểm này cũng không có thông tư, nghị định nào không cho phép DN kinh doanh ở “văn phòng ảo”... Nghĩa là loại hình này được quyền hoạt động bình thường. Cơ quan Nhà nước lấy lý do “luật chưa quy định” để làm khó DN nghĩa là cơ quan đó lạc hậu, đi chậm hơn so với thực tiễn cuộc sống.

Tóm lại: Việc bổ sung văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ vào điều luật ở thời điểm hiện tại chưa được quyết định. Nhưng tương lai không xa, có thể sẽ có bổ sung. Bạn đọc có thể theo dõi bài viết sau của chúng tôi để biết thêm chi tiết.

 
Bạn vui lòng chờ trong giây lát...