Những sai lầm phổ biến khi khởi nghiệp

Chọn sai lĩnh vực kinh doanh

Phải có đam mê và am hiểu sâu rộng đối với lĩnh vực kinh doanh. Vậy nên hãy chọn lĩnh vực mà mình quan tâm để khởi nghiệp. Khi lập doanh nghiệp riêng, có nghĩa là bạn dồn hết thời gian lẫn công sức cho công việc này. Do vậy, việc bắt đầu khởi nghiệp chính là thời điểm phản ánh rõ nét nhất sở thích cũng như kỹ năng trong lĩnh vực bạn theo đuổi. Nếu dành thời gian cho công việc mà bạn cảm thấy không hứng thú, rủi ro về sự thất bại là rất lớn.

Những sai lầm phổ biến khi khởi nghiệp

Hãy cân nhắc kỹ trước khi chọn lĩnh vực kinh doanh

Lên kế hoạch quá nhiều

Bất cứ công việc nào cũng cần phải có kế hoạch cụ thể. Điều này có thể giúp bạn vạch ra những bước cần thực hiện để tạo hiệu quả trong quá trình kinh doanh. Tuy nhiên, nếu đưa ra quá nhiều kế hoạch cũng như dự định, có thể khiến dự án xa rời thực tế, không thể tạo ra lợi nhuận. Bạn nên lập ra một bản kế hoạch và đưa ra một tiến trình thực thi cụ thể, sau đó vận dụng chúng ngay vào thực tế.

Không quan tâm đến tiếp thị

Mỗi lĩnh vực kinh doanh có hàng ngàn công ty cùng hoạt động cạnh tranh. Vậy nên xây dựng thương hiệu là một việc hết sức cần thiết. Có thể giúp hình ảnh công ty được biết đến nhiều hơn thay vì chờ đợi khách hàng gọi đến. Bắt đầu kinh doanh thông qua phương thức quảng cáo truyền miệng có thể mang lại lợi thế, tuy nhiên bạn không thể trông chờ vào mỗi cách này. Bạn cũng không nhất thiết bỏ ra một số tiền lớn cho hoạt động quảng cáo mà có thể nghĩ ra một số hình thức để tăng việc lan truyền cho sản phẩm hay dịch vụ phù hợp với ngân sách và đồng thời đạt được mục tiêu mong muốn.

Những sai lầm phổ biến khi khởi nghiệp

Doanh nghiệp phải chủ động tiếp cận với khách hàng

Thờ ơ đối tượng khách hàng mục tiêu

“Trăm người bán, vạn người mua”, thị trường tiêu dùng vô cùng rộng lớn. Nhưng tại sao bạn có ý tưởng tuyệt vời về một sản phẩm hay dịch vụ, nhưng thị trường vẫn không chấp nhận và bạn không bán được hàng. Nếu gặp trường hợp này, bạn nên xem lại thị trường mục tiêu và nhu cầu của khách hàng. Trong bản kế hoạch kinh doanh thường mô tả những nét khác biệt trên sản phẩm hay dịch vụ và đối tượng khách hàng nhắm đến. Nếu hai yếu tố nói trên không ăn khớp với nhau, bạn phải tìm hiểu nguyên nhân từ đâu.

Làm việc một mình

Đây là một sai lầm nghiêm trọng của những người khởi nghiệp. Dù cho bạn đang là chủ sở hữu và vẫn có ý định duy trì điều này, thì bạn cũng không nên làm việc một mình. Bạn cần lắng nghe và tiếp thu những lời góp ý có giá trị từ người khác vì đây là cách tốt để hoàn thiện chính bản thân cũng như cho hoạt động kinh doanh của mình. Hãy tham gia các hội nhóm thương mại hay các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp vì nơi đây có thể giúp bạn chia sẻ các ý tưởng và tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Chọn đối tác sai

Đối tác là người bạn đồng hành cùng mình trên con đường phát triển sự nghiệp. Nếu quyết định hợp tác làm ăn với một đối tác, ắt hẳn bạn muốn chọn một người nào đó có thể bổ sung vào kỹ năng cũng như năng lực bạn còn khiếm khuyết. Nếu chọn đối tác thích hợp, đương nhiên công việc làm ăn của bạn có khả năng thành công cao hơn.

Chi tiêu vượt ngân sách

Một khi bắt tay vào khởi nghiệp thì chắc chắn bạn phải có sẵn trong tay một số vốn nhất định. Đó có thể là từ tiền tiết kiệm hay do các nhà đầu tư khác góp vốn. Nếu chi vượt mức doanh thu, doanh nghiệp của bạn có nguy cơ phá sản. Do vậy, dù quyết định đầu tư vào bất cứ lĩnh vực nào, bạn hãy nhớ lập kế hoạch chi tiêu khôn ngoan để phí phát sinh kỳ vọng thấp hơn doanh thu.

Những sai lầm phổ biến khi khởi nghiệp

Sử dụng chi phí hợp lý luôn là bài toán khó cho các công ty khởi nghiệp

Đưa quá nhiều cảm xúc vào công việc kinh doanh

Bạn phải giữ bình tĩnh để đưa ra quyết định hợp lý phù hợp với hoàn cảnh bạn phải đối mặt. Do đó, khi đưa cảm xúc của mình vào trong hoạt động kinh doanh, bạn có thể trở nên không còn sáng suốt và dễ đưa ra các quyết định sai lầm. 

Tham khảo thêm Giải pháp mở đường cho các công ty khởi nghiệp

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...